HƯƠNG XOẮN, THIÊN TRANG: NHỮNG NGƯỜI KIẾN TẠO MẢNH GHÉP SẮC MÀU

Mỗi chúng ta, những người yêu nhạc, đều đến với HRC như một nơi thân thuộc để trở về, một nơi để được nghe nhiều câu chuyện từ các nghệ sĩ, một nơi để được đi nhiều show nhạc… Thế nhưng, quá trình một sự kiện từ nhỏ đến lớn, dù đông khách hay vắng khách, được thực hiện như thế nào, ban tổ chức cảm thấy ra sao, đằng sau tất cả, điều tạo nên những khoảnh khắc kỳ diệu cho khán giả và nghệ sĩ lại chính là những con người ở HRC. Và series “Cộng” sẽ thật thiếu sót nếu không có những câu chuyện của họ.

Trước thềm năm mới, đại gia đình chúng tôi có cơ hội ngồi hàn huyên tâm sự với nhau về những gì mình đã đi qua. Năm 2023 đã bắt đầu, chúng tôi muốn tiếp tục đồng hành cùng nhau để mang HRC đến gần hơn với khán giả và là một phần của scene âm nhạc tại Hà Nội. Và sau đây là câu chuyện của chúng tôi, qua lời của 2 đại diện – Hương Xoắn và Thiên Trang.

Trước hết bạn có thể giới thiệu qua về công việc bạn đang làm ở HRC không?

Hương Xoắn: Mình là Hương, mọi người thường gọi là Xoắn. Hiện tại ở HRC mình làm “con sen”. Mình thích gọi mình là “con sen” bởi vì việc gì mình cũng làm và việc gì mình cũng tham gia vào. Còn trên thực tế thì mình đang quản lý nhiều về mặt tổ chức cũng như là quảng bá sự kiện. Ngoài ra, trong năm vừa rồi còn có thêm một hạng mục công việc nữa, đó là phát triển mối quan hệ đối tác mới với các bên. Nó sẽ không mình tập trung vào sự kiện nữa mà còn tìm kiếm đối tác, mối quan hệ mới để phát triển hướng đi mới cho HRC. 
Thiên Trang: Mình là Thiên Trang, hiện tại mình đang phụ trách mảng quản lý sự kiện của HRC. Ở phần liên quan đến quản lý sự kiện thì mình sẽ làm các việc như liên hệ với nghệ sĩ, đôi khi nếu mà có sự giới thiệu từ phía chú ĐA hay là từ phía mọi người thì mình sẽ là người tiếp quản và làm việc tiếp với họ. Sau đấy mình sẽ lo các khâu liên quan đến bán vé cũng như là chốt thông tin địa điểm, chi phí, giá cả hoặc các cách hợp tác giữa nghệ sĩ và HRC.

Bạn có nhớ thời điểm lần đầu bạn đến HRC là bao giờ không?  

Thiên Trang: Lần đầu mình đến HRC là năm 2014, cũng là năm đầu tiên mình gặp chú luôn. Mình từng là học sinh của chú ĐA và thậm chí mình với chú còn vào trường cùng một năm. Khi đấy chú mở ra The Olympia School Band, là ban nhạc của trường Olympia và mình là thế hệ đầu tiên của ban nhạc đó. Sau đấy thi thoảng ban nhạc sẽ làm show và chú ĐA sẽ cho các bạn học sinh lên HRC tập để có cảm giác được đứng trên 1 sân khấu thực sự.

Vậy cơ duyên nào đưa bạn trở thành 1 thành viên của HRC?  

Hương Xoắn: Lần đầu tiên mình đến HRC là từ rất lâu rồi với rất nhiều tư cách khác nhau. Lần đầu tiên mình đến với HRC là tư cách một khán giả. Lần thứ hai mà mình nhớ là hồi mình tốt nghiệp đại học, có một môn gọi là môn tổ chức sự kiện, đợt đấy rất duyên thế nào đó mình lại chọn HRC làm địa điểm tổ chức sự kiện tốt nghiệp môn học. Còn điểm chạm cuối cùng dẫn đến việc bây giờ mình gắn bó với HRC, là khi một người bạn của mình giới thiệu mình “nối nghiệp” Marketing cho HRC. Đấy là lúc mình chính thức gắn bó từ hồi cuối năm 2019 – sinh nhật Cửu Âm Chân Kinh.
Thiên Trang: Cũng khá là ngẫu nhiên. Từ khi biết đến HRC, mình khá thích không khí và tinh thần của nơi này. Trong thời gian mình đi du học, thi thoảng hè về, mình cũng hay đi mấy show mà mình thích ở HRC. Thời gian đấy mình bắt đầu nghe nhạc Việt, nhạc của các ca sĩ trẻ, các ban nhạc trẻ trên Soundcloud như là Thái Vũ, Ngọt,… Đến năm 2020 là năm mình bắt đầu về Việt Nam hẳn. Đúng vào đợt tháng 9, mọi người bắt đầu chuẩn bị cho sinh nhật 10 tuổi của HRC – Thập Tử Nhất Sinh, chú ĐA rủ mình vào để hỗ trợ cho team. Và từ đó mình làm cho tới bây giờ luôn.

Với tư cách lúc đầu là một người khán giả hoặc một người diễn ở HRC, cho đến bây giờ là một thành viên trong team HRC, bạn thấy điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 vai trò này là gì?

Hương Xoắn: Cho đến thời điểm này thì mình làm ba cái sinh nhật rồi, đáng ra phải là bốn. Qua mỗi năm sinh nhật thì mình thấy đều có cái khác nhau. Cảm nhận chung về HRC là càng có nhiều thời gian gắn bó với HRC hơn thì mình càng cảm thấy HRC có nhiều tiềm năng hơn. Lúc đầu mình đến, có thể trong mắt rất nhiều người thì HRC chỉ là một nơi tổ chức nhạc, và chỉ dừng ở đấy thôi. Tuy nhiên qua mỗi năm mình lại thấy giá trị của nó còn hơn thế, nó không chỉ dừng lại ở việc tổ chức nhạc, mà cái năng lượng và sự liên kết được tạo ra ở đây nó lớn hơn rất nhiều. Từ năm thứ hai mình bắt đầu nhận ra đây là một nơi mà rất nhiều người yêu nhạc có thể lớn lên và phát triển. Đến năm thứ ba là năm dịch thì không tính. Cho đến năm vừa rồi thì mình thấy nó vẫn đang cố gắng làm tốt nhiệm vụ của nó là một venue âm nhạc, tức là một nơi mang đến cơ hội biểu diễn cho các nghệ sĩ mới, và cơ hội thưởng thức nhạc mới cho khán giả. Bên cạnh đó, mình thấy HRC có một tiềm năng để phát triển hơn nữa là phát huy vai trò về mặt cộng đồng và giáo dục. Nói chung là qua mỗi một năm mình lại nhìn thấy được tiềm năng cũng như những khó khăn khác nhau. Từ đó thì mình lại càng quý trọng hơn những cái mà mọi người đã làm trong suốt 12 năm vừa rồi.
Thiên Trang: Tất nhiên là sẽ có những khác biệt nhất định giữa một người nhận dịch vụ và bây giờ là người cung cấp dịch vụ, về mặt tư bản là như vậy *cười*. Thế nhưng về mặt cảm xúc thì có sự khác biệt rõ rệt và mình cảm thấy mình có nhiều sự kết nối hơn. Cái việc mà khiến mình thấy HRC có nhiều gắn bó hơn với mình chính là đợt làm Thập Tử Nhất Sinh. Phần việc mà mình làm lúc đấy là đi phỏng vấn các nghệ sĩ để xem HRC có ý nghĩa như thế nào,… Và mình mới nhận ra rằng, HRC không chỉ là một nơi mình đến nghe nhạc, mà nó còn mang rất nhiều ý nghĩa khác. Khi mình trở thành một thành viên của HRC, dần dần tự nhiên mình có cảm giác mình thuộc về HRC nhiều hơn và muốn đóng góp cho nó nhiều hơn.

Cho đến bây giờ văn hoá nghe nhạc của mọi người cũng phát triển hơn hồi trước và sự cạnh tranh giữa các venue mới cũng cao, thì bạn nghĩ sự khác biệt của HRC với các chỗ khác là gì?

Hương Xoắn: Cách đây 12 năm, HRC ra đời là để đáp ứng một nhu cầu rất mong mỏi của các anh em nghệ sĩ indie hồi đó, chính là có một nơi để được biểu diễn. Cho đến bây giờ, sau 12 năm, cộng đồng, thói quen nghe nhạc dù vẫn có hạn chế nhưng đã phát triển hơn rất nhiều. Tuy nhiên khi các nghệ sĩ cũng như khán giả có nhiều sự lựa chọn hơn, thì mình tin là có một điều ở HRC vẫn luôn khác biệt, đó là cái tinh thần. Tinh thần ở đây chính là HRC đang xây dựng và phát triển một cộng đồng cho nghệ sĩ và những người yêu nhạc. Và với mình, HRC là một cộng đồng nhiều hơn chỉ là một cái venue. Cộng đồng ở đây không chỉ là tôi có sự kiện bạn đến, nó không đơn giản như vậy, mà nó chính là giá trị tinh thần lớn hơn để gắn kết mọi người, cũng như tạo ra những hoạt động đa dạng hơn để đáp ứng nhiều nhu cầu, nhiều điểm chạm khác nhau cho cộng đồng đó. Mình nghĩ đây là điểm khác biệt lớn nhất của HRC so với các bên khác.
Thiên Trang: Mình nghĩ điểm cộng lớn nhất của HRC chính là con người ở đây. Nó rất là phù hợp với chủ đề của năm nay là Một Tá Từ Ta. HRC không đơn thuần chỉ là một venue âm nhạc, mà nó còn được tạo nên bởi chú ĐA, bởi chị Xoắn, team mình, từ những khán giả, từ nghệ sĩ và cả anh em bartender nữa, hay nói cách khác là một cộng đồng những người yêu nhạc. Tất cả những người đấy đối với mình rất đặc biệt và mình nghĩ mình sẽ không thể tìm thấy ở một nơi nào khác. Thêm nữa là không gian biểu diễn ở HRC rất đặc biệt. Nghệ sĩ sẽ biểu diễn trên sân khấu, khán giả đứng ngay trước mặt và chỉ cách vài cm. Họ có thể nhìn thẳng và tương tác với nghệ sĩ. Nhiều khi việc khán giả có thể nhìn được nghệ sĩ của mình trong tầm mắt, cảm nhận được ngay năng lượng của họ toả xuống dưới, điều đó rất tuyệt, và hiếm nơi nào làm được. Ngoài ra, khán giả của HRC thì luôn cháy, luôn rất nhiệt và chỉ tập trung vào nghe nhạc. Đấy cũng là cái tạo sự thoải mái cho nghệ sĩ.

Vậy trong quá trình phát triển HRC, bạn nghĩ làm thế nào để có thể cân bằng giá trị nghệ thuật và tính bền vững của venue?

Hương Xoắn: Thật ra ai làm sự kiện cũng mong muốn có nhiều khán giả và bán được nhiều vé. Khi chúng mình làm chương trình thì cũng sẽ áng chừng được những sự kiện nào bán được ít vé, những sự kiện nào bán được nhiều vé. Và cái mà mình đang cố gắng làm là cân bằng chúng với nhau. Mình sẽ không bao giờ từ bỏ những sự kiện ít khán giả, vì đấy có thể là những sự kiện giới thiệu các nghệ sĩ mới tiềm năng. Ngoài ra mình còn tìm cơ hội để ghép những nghệ sĩ mới với những nghệ sĩ đã có tên tuổi để tăng độ tiếp cận cho các bạn.
Thiên Trang: Với mình thì mình cứ làm càng nhiều show càng tốt. Show này có nhiều người nghe thì show kia cũng sẽ có người khác nghe, và mình cũng có thể cân bằng cả 2. Ví dụ có những show rất là đông vì có những nghệ sĩ đã nổi tiếng sẵn rồi, nó sẽ bù trừ cho những show có các bạn mới chưa có nhiều người nghe. Hoặc có những show mang lại giá trị nghệ thuật nhiều hơn, và những show mình chủ yếu đánh vào doanh thu. Mình sẽ luôn chấp nhận cái sự khác biệt đó. Hay đôi khi thậm chí mình sẽ chen những nghệ sĩ mới vào đánh cùng những nghệ sĩ nổi để mọi người có thể nghe được những nghệ sĩ khác nhau. Khi mình làm càng nhiều show, khiến khán giả đến nhiều hơn và có nhiều lựa chọn khác nhau, thì dần dần, mong là thị trường sẽ có cái thay đổi ở trong tư duy của người nghe nhạc.

Cùng là chuyên môn marketing thì với mảng event của HRC có gì khó khăn hơn không?

Hương Xoắn: Với mảng này mình thấy khó hơn vì nó đánh trực tiếp vào cảm xúc của khán giả. Đấy là những cái mình thấy rất khác. Mọi người cứ bảo làm marketing truyền thông sự kiện các thứ thì cứ đăng nghệ sĩ lên là xong bởi vì nghệ sĩ có danh tiếng hết rồi. Nhưng mà cái HRC đang làm rất khác bởi vì có những nghệ sĩ chưa ai biết đến. Vậy thì làm thế nào mà HRC có thể giới thiệu những nghệ sĩ đấy tới mọi người. Đấy cũng là đề bài rất khó cho những bạn làm truyền thông của HRC. Thêm nữa là một điểm mà mình nghĩ cả team đang rất theo đuổi là nó không chỉ đơn giản là mình quảng bá thông tin về chương trình, mà bên cạnh đó mình còn muốn truyền cảm hứng và các giá trị tinh thần của show diễn đến với khán giả. 
Thiên Trang: Mình nghĩ việc quản lý sự kiện yêu cầu mình phải làm việc với con người rất là nhiều, và đó cũng là yếu tố khó nhất. Với công việc này nói chung, và có thể ở HRC nó sẽ đặc trưng hơn một chút, mối quan hệ giữa team làm việc ở HRC với cả nghệ sĩ đôi khi nó nằm giữa mức bạn bè và những người xa lạ với nhau. Vì thế cái khó khăn là phải cân bằng giữa việc làm thế nào để vừa chuyên nghiệp trong công việc, vừa có một chút tình thân mến thân ở trong đấy. Làm HRC thi thoảng sẽ có nhiều trường hợp mình sẽ cần phải linh hoạt về việc hợp tác với nghệ sĩ này thế nào, nghệ sĩ kia ra sao để cả 2 bên có được cái lợi tốt nhất từ show. Cái việc mình tương tác với mọi người xung quanh, những người làm việc cùng và cả khán giả nữa, cũng rất quan trọng. Mình nghĩ đấy là cái khó nhất.

Trong quá trình trải qua nhiều khó khăn thì bạn đã bao giờ có cảm giác muốn nghỉ hay là quyết tâm đưa âm nhạc hướng về cộng đồng đã bị lung lay hay chưa?

Hương Xoắn: Covid có lẽ là thời điểm mình thấy khó khăn nhất khi mà HRC phải tạm đóng cửa suốt một năm, đến mức chú cũng từng đặt câu hỏi với mình là có nên đóng hẳn không. Nhưng cũng nhờ có những thời điểm hỏi nhau như thế mà mình mới biết rằng HRC được rất nhiều người yêu quý và luôn sẵn sàng đồng hành, tiếp thêm năng lượng để chúng mình đi tiếp.
Thiên Trang: Nếu mà nói là chán HRC thì không bao giờ. Nhưng cái mà khiến mình đã từng muốn suy nghĩ liệu mình có nên làm việc tiếp hay không, là những lúc mình thấy công sức mà mình bỏ ra chưa được đền đáp xứng đáng, không phải vì HRC, mà là nhiều khi làm show không có khán giả, mình thực sự rất buồn. Nhiều lúc mình từng nghĩ “Hay là mình quay trở lại làm khán giả đi” để có thể đi ủng hộ nghệ sĩ một cách chính đáng hơn. Nhưng mình cũng nói chuyện với rất nhiều người, và mọi người bảo mình rằng những cái đấy là những cái mình không kiểm soát được. Đến khi nào mình vẫn còn làm được gì đấy để đóng góp cho HRC, ở vị trí của mình bây giờ là tổ chức sự kiện, kể cả show có đông khách hay không, thì mình vẫn cứ làm thôi. Và nó sẽ luôn đáng để mình làm.

Đầu xuân năm mới, bạn muốn gửi gắm điều gì tới team HRC cũng như các khán giả của HRC không? 

Hương Xoắn: Đầu tiên là chúc chú ĐA mau giàu, giàu hơn nữa để nuôi đàn cháu, còn với team HRC thì chúc mọi người luôn có được cái tinh thần mà mọi người có khi bắt đầu với HRC, và mong rằng HRC sẽ có nhiều nhạc hay hơn nữa.
Thiên Trang: Mong rằng team HRC sang năm mới và cả những năm sau nữa vẫn sẽ tiếp tục đồng hành cùng nhau. Với khán giả HRC, hãy tiếp tục đi nghe nhạc và cứ đi nghe nhạc nhiều vào. Miễn là khán giả vẫn còn đi nghe nhạc, thì Hanoi Rock City vẫn sẽ luôn ở đây.

Chặng đường 12 năm đã qua và chúng tôi vẫn luôn cố gắng mang đến và phát triển một cộng đồng, một hệ sinh thái dành cho những người yêu nhạc. Cảm ơn Hương Xoắn và Thiên Trang đã tới và góp phần tạo nên những điều kỳ diệu ở HRC.